Từng bước thiết lập trong cách chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả 2022

Th7 12, 2022 | Tin tức, Tin tức chia sẻ

Nhắc đến các công cụ quảng cáo trực tuyến không thể nào bỏ qua Google Ads. Vì Google là công cụ tìm kiếm rộng lớn nhất thế giới hiện nay. Cách chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả luôn là chủ đề được quan tâm từ cá nhân đến doanh nghiệp. 

Quảng cáo Google Ads là gì?

Nếu như có bất kỳ thắc mắc nào, mọi người thường lên tra cứu Google. Công cụ cho chúng ta tìm kiếm thông tin, tài liệu liên quan đến nhu cầu của mình. Từ đây mở ra nhu cầu để các doanh nghiệp tối ưu thứ hạng tìm kiếm của Website mình để tiếp cận khách hàng.

Việc tối ưu công cụ tìm kiếm người ta gọi là SEM – Search Engine Marketing. Trong SEM chia ra 2 hình thức

– SEO – Search Engine Optimization – tối ưu thứ hạng tìm kiếm tự nhiên. 

– PPC – Quảng cáo trả phí, đây chính là quảng cáo Google. 

Vậy khái niệm về Google Ads là nền tảng quảng cáo trực tuyến được cung cấp bởi công ty Google. Quảng cáo Google cũng có nhiều hình thức: 

  • Google Adwords: quảng cáo từ khoá, xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của Google, hiển thị dạng chữ. 
  • GDN – Google Display Network, quảng cáo hiển thị banner, xuất hiện trên các trang đối tác của Google (thường thấy ở các trang báo điện tử,…) 
  • Google Shopping – quảng cáo mua sắm, hiển thị dạng hình ảnh liên kết với các trang có chức năng mua hàng trực tuyến. 
  • Quảng cáo Youtube: quảng cáo video hiển thị trên Youtube

Hướng dẫn thiết lập quảng cáo Google Adwords 

Ở đây, Datacare sẽ hướng dẫn chuyên về quảng cáo tìm kiếm. Vì đây là nền tảng cơ bản nhất, nếu nắm bắt tốt có thể tối ưu và triển khai được các hình thức khác. 

 Kiến tạo tài khoản

Đầu tiên muốn tạo quảng cáo thì cần phải có tài khoản. Hiện tại có 2 loại tài khoản quảng cáo Google: 

  • Tài khoản cá nhân: dùng cho cá nhân, chỉ có duy nhất một tài khoản. (Mỗi tài khoản thường gắn với 1 Website)
  • Tài khoản doanh nghiệp (MCC – My Client Center): có thể tạo nhiều tài khoản quảng cáo con, dễ dàng quản lý, share quyền cho nhiều người. 

Kiến tạo tài khoản

Để tạo tài khoản MCC bạn có thể thực hiện theo các bước sau: 

Bước 1:

Để tạo tài khoản MCC, trước tiên truy cập vào Google và tìm kiếm: “MCC Google”, chọn đường link có kết quả hiển thị như bên dưới: 

Tạo tài khoản MCC Google

Bước 2:

Chọn tạo tài khoản người quản lý

Tạo tài khoản người quản lý trên Google

Bước 3:

Nhập thông tin doanh nghiệp – nên đặt theo tên Công ty/Cá nhân + MCC để phân biệt đây là tài khoản quảng cáo doanh nghiệp

Thêm thông tin doanh nghiệp

Bước 4:

Tài khoản đã được thiết lập – Chọn “Khám phá tài khoản của bạn” và tiếp tục

Hoàn tất kiến tạo tài khoản, khám phá tài khoản có gì

Bước 5:

Tại đây là trình quản lý tài khoản và chiến dịch quảng cáo. Ta chỉ vừa mới tạo tài khoản doanh nghiệp, chưa có tài khoản con nào để sử dụng chạy QC. Nên hãy vào mục Tài khoản và chọn 

Tạo tài khoản con trong tài khoản quản lý

Bước 6:

Điền đầy đủ thông tin cho tài khoản, bao gồm Tên, múi giờ, đồng tiền. Nếu muốn mời ai đó vào cùng quản lý tài khoản này có thể nhập email người đó ở mục “MỜI NGƯỜI DÙNG” nếu không có thể bỏ trống.

Nhập đầy đủ thông tin theo yêu cầu

Bước 7:

Cuối cùng là cần THÊM THÔNG TIN THANH TOÁN. Nếu mọi người có thẻ thanh toán có thể nhập thông tin thẻ ở đây luôn (lưu ý cần chấp nhận điều khoản chính sách của Google Ads), nếu ko có thể bỏ qua (Chọn Huỷ), bạn có thể quay lại nhập sau đó trong mục “PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN”.

Thêm thông tin thanh toán (nếu cần dùng tài khoản luôn)

Ngoài ra, để tạo tài khoản quảng cáo Google Ads cá nhân thì sẽ đơn giản hơn nhiều. Chỉ cần truy cập vào ads.google.com và đăng nhập Gmail, sau đó tạo một tài khoản quảng cáo. Các bước cũng sẽ như tạo MCC. 

Chọn lọc từ khoá

Sau khi có tài khoản có thể bắt đầu tạo chiến dịch quảng cáo. Với quảng cáo Google adwords sẽ phụ thuộc nhiều vào việc chọn lựa từ khoá hợp lý. Nên trong hướng dẫn cách chạy quảng cáo Google Ads này, Datacare sẽ bắt đầu chiến dịch với công việc chọn lọc từ khoá. 

Công cụ lập kế hoạch từ khoá

Trên thanh Công cụ và cài đặt có nhiều công cụ để hỗ trợ bạn tạo chiến dịch. Hãy chú ý đến “Công cụ lập kế hoạch từ khoá”. 

Công cụ lập kế hoạch từ khoá

Truy cập vào đó và chọn mục “KHÁM PHÁ TỪ KHOÁ MỚI”. Bạn sẽ cần nhập tối đa 10 từ khoá có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. Dựa vào đó, Google sẽ tra cứu và đưa ra các gợi ý về các từ khoá được tìm kiếm trong thời gian qua cho bạn. 

*Lưu ý: với tài khoản mới tạo sẽ chưa có chính xác số liệu trữ lượng tìm kiếm.

Nhập các từ khoá liên quan cần chạy

Tải xuống các từ khoá gợi ý

Bên góc bên phải màn hình bạn sẽ tìm thấy mục Tải xuống ý tưởng từ khoá, có thể tải về dưới dạng file excel hoặc Google Sheet.

Google đưa ra gợi ý từ khoá kèm trữ lượng tìm kiếm, giá thầu đề xuất.

Tiến hành lọc từ khoá trên Excel

Phần này sẽ phụ thuộc vào kỹ năng excel của mỗi người để chọn ra các từ khoá phù hợp để dùng set up quảng cáo. 

Từ khoá được lựa chọn cần đáp ứng đủ các điều kiện:

  • Có liên quan đến sản phẩm dịch vụ
  • Chứa ý định rõ ràng về nhu cầu tìm kiếm
  • Có trữ lượng tìm kiếm tương đối cao
  • Có mức độ cạnh tranh càng thấp càng tốt
  • Giá thầu đầu trang càng thấp càng tốt
Lọc từ khoá
Chia nhóm quảng cáo

Ví dụ trên hình, ta sẽ chia các từ khoá thành các nhóm nhỏ – theo phương pháp “Chia để trị”. 

  • Các từ khoá liên quan đến Mazda CX5 làm một nhóm
  • Các từ khoá liên quan đến việc tham khảo “Giá” làm một nhóm
  • Các từ khoá liên quan đến “Xe” làm một nhóm

Vì sao cần chia nhóm từ khoá – nhóm quảng cáo

Chúng ta có thể tạm hiểu nguyên nhân cho việc phân nhóm quảng cáo nhằm mục đích: 

  • Người dùng có thể có nhiều xu hướng tìm kiếm với các mục đích khác nhau. Có thể chỉ làm tham khảo, cũng có thể là đang có nhu cầu tìm mua. Cho nên việc chia nhóm có thể phân rõ các mục đích, hành vi tìm kiếm khác nhau để đưa thông tin phù hợp với nhu cầu của họ trong mẫu quảng cáo, và lọc ra được khách hàng tiềm năng. 
  • Chất lượng quảng cáo (có tác động đến xếp hạng quảng cáo), sẽ bị ảnh hưởng ở mức độ liên quan của từ khoá và mẫu quảng cáo, phân các nhóm khác nhau để viết các mẫu quảng cáo khác nhau phù hợp với từng nhóm từ khoá để nâng điểm chất lượng quảng cáo. 

Thiếp lập chiến dịch

Khi đã có các từ khoá, ta sẽ tiến hành set up chiến dịch. Trở lại trình quản lý Google Ads, chọn mục chiến dịch mới. 

  • Đầu tiên chọn mục tiêu chiến dịch: thường chọn là mục tiêu doanh số
  • Kế đến chọn hình thức: ở đây set up quảng cáo tìm kiếm nên hình thức sẽ là tìm kiếm
  • Nhớ đặt tên chiến dịch cho dễ nhớ
  • Chọn tiếp tục 
Tạo chiến dịch quảng cáo Google Adwords mới

Lưu ý:

  • Hiện chỉ mới có 1 tài khoản nên sẽ dễ, nhưng khi có nhiều tài khoản mà mỗi tài khoản chạy một website thì trước khi tạo chiến dịch phải chọn tài khoản trước khi tạo chiến dịch, tránh nhầm lẫn tài khoản này với tài khoản khác. 
  • Làm quen với giao diện Google Ads và nắm phân cấp – cấu trúc tài khoản để biết cách điều hướng – xem báo cáo chiến dịch của từng tài khoản/chiến dịch/nhóm quảng cáo. 
  • Những mục nào không đề cập thì chưa cần thiết, có thể chọn hoặc không. 
Chọn mục tiêu – loại chiến dịch – đặt tên chiến dịch

Chiến lược giá thầu

Tiếp theo chọn chiến lược giá thầu, ban đầu có 2 mục tiêu có thể chọn:

  • Lượt nhấp: đặt giá thầu trên mỗi lượt nhấp, để có nhiều lượt nhấp nhất có thể trong giới hạn ngân sách
  • Lượt hiển thị: bạn muốn quảng cáo của mình hiển thị với tỷ lệ cao và tần suất nhiều nhất có thể. 
Chọn chiến lược giá thầu cho quảng cáo Google Ads

Sau khi chạy một thời gian, bạn có thể thay đổi chiến lược giá thầu thành Lượt chuyển đổi hoặc tỷ lệ chuyển đổi để tăng thêm chuyển đổi cho website. 

Ở đây bạn có thể đặt mức giá thầu tối đa cho mỗi lượt nhấp hoặc tỷ lệ hiện thị mong muốn. Với mức CPC cho mỗi lượt nhấp thường phải cần có kinh nghiệm chạy mới có thể đưa ra mức giá hợp lý. Tài khoản mới chạy nên để trống và khi quảng cáo chạy rồi hãy xem xét để đặt mức giá thầu tối ưu. 

Vị trí quảng cáo

Đến phần vị trí quảng cáo, chúng ta chọn khu vực cần hiển thị quảng cáo. Sản phẩm, dịch vụ có thể cung cấp cho khách hàng ở những đâu thì ta chọn ở đó, nếu giao hàng toàn quốc, bạn chọn Việt Nam, nếu ở một số tỉnh/thành nhất định bạn chọn “Nhập một vị trí khác”, và gõ vào tên tỉnh/thành đó. 

Ngôn ngữ ở đây được hiểu là ngôn ngũ trình duyệt Web (dùng để tra cứu thông tin từ Google) mà người dùng (khách hàng) sử dụng, nên ta chọn tất cả để không bỏ sót bất cứ khách hàng nào. 

Chọn vị trí, ngôn ngữ

Sau đó chọn “Tiếp”

Tạo nhóm quảng cáo

Phần này sẽ tạo nhóm quảng cáo đầu tiên, bạn nhập các từ khoá cho nhóm quảng cáo 1 vào. Ở đây bạn sẽ biết thêm về kiến thức đối sánh từ khoá – liên quan đến việc set up quảng cáo Google. 

Đối sánh từ khoá là gì?

Có 4 loại đối sánh từ khoá: 

  • Đối sánh rộng: khi truy xuất có chứa các chữ trong từ khoá theo bất kỳ thứ tự nào, quảng cáo cũng sẽ xuất hiện, kể cả từ đồng nghĩa hoặc từ có liên quan. 
  • Đối sánh rộng sửa đổi: khi truy xuất có chứa các chữ trong từ khoá theo bất kỳ thứ tự nào, quảng cáo cũng sẽ xuất hiện – không bao gồm từ đồng nghĩa.
  • Đối sánh cụm từ: truy xuất có chứa từ khoá (theo đúng thứ tự), có thể kèm theo các bộ phận đứng ở trước hoặc sau. 
  • Đối sánh chính xác: Phải là truy xuất có chính xác các chữ, và đúng thứ tự của từ khoá thì quảng cáo mới hiển thị. 

Vai trò của đối sánh từ khoá

Thông thường người mới biết chạy quảng cáo Google sẽ không biết sự tồn tại của các loại đối sánh này. Việc lựa chọn và sử dụng đối sánh phù hợp sẽ giúp cho quảng cáo được triển khai theo đúng định hướng. Đồng thời kiểm soát hoạt động của từ khoá, giúp tối ưu ngân sách quảng cáo. 

Ví dụ trường hợp doanh nghiệp chỉ có một ngân sách nhỏ để chạy quảng cáo. Nếu set up dùng đối sánh rộng, quảng cáo có thể hiện thị với rất nhiều dạng truy xuất khác nhau, có thể không liên quan hoặc không có ý định, nhu cầu cụ thể. 

Từ khoá: Mazda CX5 có thể xuất hiện với các truy xuất liên quan như: hình ảnh xe Mazda CX5, bán xe Mazda CX5, mua Mazda CX5 cũ, Mazda CX5 2020 … Trong khi chúng ta quảng cáo Mazda CX5 2022 mới. Thay vì vậy ta chỉ cần chọn đối sánh chính xác cho từ khoá [Mazda CX5 2022], để giới hạn lại lượt hiển thị cho tìm kiếm không liên quan, tiết kiệm ngân sách hơn. 

*Truy xuất: các cụm từ tìm kiếm của người dùng trên Google. 

Nhập các đối sánh từ khoá

Thiết lập mẫu quảng cáo 

Sau khi có từ khoá, ta sẽ bắt đầu viết mẫu quảng cáo. Đây là phần sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm Google trên đầu trang 1. Nhiệm vụ của mẫu quảng cáo là làm sao để thu hút được lượt click của khách hàng vào trang web. Cho nên mẫu quảng cáo phải viết sao cho hấp dẫn nhất có thể. 

Trong đó bao gồm các mục cần điền: 

  • URL cuối cùng: trang đích cuối cùng mà bạn muốn khách hàng truy cập vào khi xem quảng cáo
  • Đường dẫn hiển thị: là đường link sẽ hiển thị trên giao diện tìm kiếm Google – có thể tự thiết đặt, không cần phải giống URL cuối cùng. 
  • Tiêu đề quảng cáo: Ít nhất 3 tiêu đề, tối đa 15 tiêu đề. 
  • Dòng mô tả : 2 dòng  
Tiêu đề mẫu quảng cáo
Mô tả mẫu quảng cáo

Ngoài mẫu quảng cáo, bạn có thể thiết lập thêm các tiện ích mở rộng có liên quan. Các dạng tiện ích mở rộng thường có:

  • Tiện ích cuộc gọi
  • Tiện ích liên kết trang Web
  • Tiện ích chú thích 
  • Đoạn nội dung có cấu trúc
  • Tiện ích vị trí
Thêm các tiện ích mở rộng

Kế đến là đặt ngân sách hàng ngày cho chiến dịch. Ngân sách này tuỳ thuộc vào số tiền – khoản chi phí mà doanh nghiệp có thể bỏ ra cho quảng cáo. 

Cuối cùng là xem lại quảng cáo và “Xuất bản chiến dịch. Đến đây xem như hoàn tất. 

Vận hành và tối ưu 

Đến đây thì quảng cáo đã có thể được chạy (khi đã thêm thẻ thanh toán và quảng cáo được duyệt). Trong quá trình quảng cáo được vận hành, nhà quảng cáo sẽ theo dõi thường xuyên để có sự chỉnh sửa cho phù hợp. Tối ưu ở đây sẽ bao gồm các công việc: 

  • Xem xét các chỉ số lượt click, lượt hiển thị, CTR của các nhóm quảng cáo, từ khoá và mẫu quảng cáo.
  • Các từ khoá có chỉ số ổn thì sẽ tiếp tục chạy, có thể xem xét để nâng giá thầu từ khoá lên khi cần
  • Các từ khoá chưa ổn, xem lại để loại bỏ, hoặc thêm mới, bổ sung các từ khoá liên quan khác. 
  • Sử dụng từ khoá phủ định để loại trừ các tìm kiếm không liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. 
  • Nâng điểm chất lượng của quảng cáo
  • Tối ưu theo vị trí đặt, thiết bị, thời gian hiển thị.
Theo dõi và tối ưu quảng cáo Google

Tạm kết:

Trên đây là hướng dẫn cách chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả. Datacare mong rằng sẽ mang đến kiến thức bổ ích, phần nào giúp mọi người có thể tự triển khai quảng cáo cho doanh nghiệp. Tuy chỉ là cơ bản nhưng nó là nền tảng ban đầu để vận hành và tối ưu quảng cáo hiệu quả. 

TẢI VỀ TRỌN BỘ TÀI LIỆU GOOGLE ADS TẠI ĐÂY

Bài viết cho bạn