Quảng cáo Facebook vẫn cho thấy được hiệu quả của mình. Và được đánh giá là một cái cần câu cơm hữu hiệu với nhiều doanh nghiệp, cá nhân bán hàng hiện nay. Nên người người, nhà nhà đều đổ xô vào làm quảng cáo và đôi khi vì sự vội vàng, thiếu hiểu biết về thị trường này. Mà việc mắc phải các sai lầm khiến tiền mất tật mang là không tránh khỏi.
Dưới đây là 4 sai lầm mà những người mới biết quảng cáo Facebook sẽ thường gặp.
- Chọn sai hình thức quảng cáo
Facebook có rất nhiều hình thức quảng cáo dành cho người dùng để bạn có thể dễ dàng tiếp cận tới khách hàng mục tiêu của mình. Nhưng đôi khi vì có quá nhiều hình thức. Nên gây ra những khó khăn nhất định trong việc lựa chọn một hình thức quảng cáo Facebook phù hợp với chiến dịch của mình. Thành ra nhiều người thì xác định sai, nhiều người thì chọn ngẫu nhiên theo cảm tính. Có người lại cứ mãi chọn phương án an toàn là “đi theo lối mòn”. Mà không dám, không biết cách tận dụng các hình thức quảng cáo khác hiệu quả hơn.
Chúng ta có thể quy chụp trung thành 2 loại quảng cáo theo vị trí hiển thị:
Mọi quảng cáo trên Facebook hiện nay đều được chia thành hai loại:
- Quảng cáo được hiển thị trên news feed người dùng.
- Quảng cáo hiển thị ở bên góc phải màn hình laptop và được gắn thêm chữ “Được tài trợ”.
Ngoài ra thì hiện nay còn có quảng cáo hiển thị trong Messenger. Nhưng dù ở vị trí nào đi chẳng nữa, hình thức quảng cáo là gì. Thì bạn cần phải lựa chọn dựa trên cơ sở là mục đích quảng cáo mà bạn mong muốn.
Chi phí quảng cáo có sự chênh lệch theo các hình thức:
- Loại đầu tiên- hiện thị ngay trên New feeds có chí phí cao hơn. Vì tỉ lệ người dùng nhìn thấy là cao nhất và dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn. Nó giống như việc bạn thuê mặt bằng ngoài đường lớn và trong ngõ vậy.
- Loại thứ hai- góc phải màn hình sẽ có chi phí rẻ hơn. Vì các mẫu quảng cáo này xuất hiện ở góc nên khá khuất và không được nhiều người chú ý đến.
Nhiều người nhất là những người mới thường bị nhầm lẫn giữa hai loại hình quảng cáo Facebook này. Nên thường lựa chọn một cách ngẫu nhiên khiến cho chi phí tăng vọt. Trong khi hiệu quả lại không được như mong muốn đề ra ban đầu.
- Không target đúng đối tượng
Để một chiến dịch Marketing có thể thành công và đúng với mong muốn, mục tiêu đề ra. Thì điều đầu tiên cần làm rõ chính là trả lời câu hỏi: Đối tượng của bạn là ai? Đây là một bước đầu tiên cơ bản cũng là bước quan trọng nhất trước khi tiến hành chiến dịch truyền thông. Trả lời được câu hỏi này bạn sẽ biết được:
Đối tượng mục tiêu mình cần hướng tới là ai. Từ đó phân tích, đánh giá sở thích, hành vi. Là cơ sở để “chuẩn hóa” các nhắm chọn của bạn đến đúng người. Có vậy mới đảm bảo được hiệu quả quảng cáo Facebook mang lại.
Xác định được mục tiêu này cũng sẽ giúp bạn chọn được hình thức quảng cáo chính xác hơn. Nhờ đó mà chi phí bỏ ra cũng cụ thể và tiết kiệm hơn thông qua các tính toán, kế hoạch chi tiết từ ban đầu.
Hay tưởng tượng rằng: Nếu chiến dịch quảng cáo của bạn không xác định được mục tiêu. Thì chẳng khác gì đang đi trên sa mạc, không thể xác định được phương hướng. Cũng không biết mình đang đi đâu, đi
- Thực hiện quá ít chiến dịch
Biết rằng bài toán chi phí luôn là vấn đề và là rào cản với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh. Nhất là khi chi phí cho quảng cáo Facebook ngày càng đắt đỏ như hiện nay. Nhưng việc lựa chọn tiết kiệm chi phí bằng cách giảm bớt số lượng bài quảng cáo trên một chiến dịch. Thì việc này chưa bao giờ là lựa chọn đúng cả. Mà ngược lại nó còn làm bạn tổn thất hơn nhiều so với khoản chi phí tiết kiệm được.
Thay vào đó, bạn nên tối ưu các chỉ số quảng cáo Facebook của mình. Thông qua việc: Chuẩn bị những hình ảnh/ video chất lượng; Xây dựng các nội dung hấp dẫn; Xác định rõ ràng đối tượng, mục tiêu cho mỗi bào quảng cáo; Lên kế hoạch ngân sách chi tiết cho mỗi bài;… Để từ đó sử dụng được tối đa ngân sách, làm chủ cuộc chơi và mang về hiệu quả cao sau chiến dịch.
Với mỗi ý tưởng quảng cáo, bạn hãy cố gắng tạo ra nhiều bản thảo nội dung, hình ảnh/ video khác nhau. Thử trên nhiều cách tiếp cận (hình thức quảng cáo) khác nhau. Sau đó đo lường, đánh giá và tiền hành “thanh lọc” quảng cáo. Để chọn ra vài mẫu hiệu quả đề “dốc hầu bao”.
- Bỏ qua báo cáo – kiểm soát quảng cáo
“Bỏ quên” chiến dịch quảng cáo là sai lầm cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc hôm nay.
Nhiều người làm quảng cáo thường lơ là chiến dịch quảng cáo của mình say khi chạy. Trong khi không hề biết rằng: Sự thay đổi của các chỉ số thống kế trong quảng cáo là rất quan trọng.
Việc đọc hiểu các chỉ số quảng cáo sẽ giúp bạn: Nhìn nhận được hiệu quả cũng như những yếu kém trong quảng cáo của mình. Và biết được rằng mình cần điều chỉnh gì, tối ưu thế nào, giải pháp ra sao… Để có thể tăng hiệu quả, điều chỉnh kết quả trong từng chiến dịch quảng cáo Facebook. Đưa nó về đúng quỹ đạo để đi đến kết quả như mong muốn với số tiền đã bỏ ra.