Trên con đường phát triển của nghề content writer, ai trong chúng ta chắc hẳn cũng sẽ gặp những khó khăn ngay khi mới bắt đầu. Tuy nhiên, để con đường trở nên dễ đi hơn, hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu những kiến thức cơ bản nhất. Đây sẽ là bài viết tóm gọn một số kiến thức và kỹ năng cần thiết giúp bạn – newbie vượt qua những thử thách ban đầu.
1. Những điều một content writer phải biết
- Content writer là gì?
Trước tiên, bạn cần hiểu rõ content writer là ai. Họ là người sáng tạo ra nội dung có giá trị. Nhằm đem đến những thông tin, kiến thức cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ. Qua đó giúp thương hiệu nhanh chóng thu hút sự quan tâm của công chúng và mở rộng tệp khách hàng hơn.
Vì thế sáng tạo là một trong những tố chất cần có của một content writer. Tuy nhiên, kỹ năng viết chiếm phần quan trọng hơn. Viết nhiều, thường xuyên và đều đặn thì chữ sẽ dễ dàng “tuôn trào” hơn. Do đó, đừng ngần ngại nếu bạn là người không có nhiều khả năng sáng tạo nhé.
- Các công việc của một content writer bao gồm những gì?
Nghiên cứu các chủ đề để khai thác và phát triển nội dung.
Lên kịch bản, kế hoạch viết cho nội dung đang khai thác.
Viết và chỉnh sửa nội dung đến khi đạt yêu cầu.
Thực hiện đăng bài lên các nền tảng và nghiên cứu từ khóa đơn giản.
Sử dụng các nguyên tắc SEO để tăng lượng truy cập website.
Quảng bá nội dung trên phương tiện truyền thông.
Xác định nhu cầu của khách hàng và đề xuất các chủ đề mới.
Cập nhật nội dung trang web khi cần thiết.
Tuy mỗi nội dung bài viết sẽ đòi hỏi mỗi tiêu chuẩn đánh giá khác nhau. Nhưng cơ bản chúng vẫn phải truyền tải đúng và đầy đủ ba yếu tố quan trọng. Đó là tính chính xác, đúng đối tượng viết và đúng mục đích đề ra.
- Điểm khác nhau của content writer và copywriter
Tuy đây đều là hai hình thức sáng tạo nội dung nhằm thu hút sự chú ý khách hàng. Song MỤC ĐÍCH của chúng là hoàn toàn khác nhau.
Ở copywriter, họ có thể sáng tạo dựa trên những nội dung có sẵn trên website. Mục đích chính là tạo ra những nội dung có tính thuyết phục và giá trị cao để hỗ trợ thương hiệu. Còn ở content writing, chúng giúp khách hàng hiểu hơn về thương hiệu và phát sinh sự yêu thích với nó.
Vì thế, nếu bạn biết cách kết hợp content writing và copywriting một cách hiệu quả. Chúng sẽ là công cụ tuyệt vời để quảng bá giá trị thương hiệu của chính công ty bạn.
2. Những kỹ năng cơ bản mà một content writer không thể thiếu
- Kiến thức cơ bản về marketing
Content writing thường được dùng trong content marketing. Vì thế dù bạn là một “tay ngang”, việc trang bị các kiến thức cơ bản về marketing là một điều tất yếu. Bạn có thể tự tìm tòi các thông tin qua trang sách báo. Hay qua các website, group có liên quan đến đến ngành này. Đây cũng là nơi chia sẻ các tài liệu tham khảo về content cũng như các chủ đề khác có ích dành cho bạn.
Ngoài ra, hiện nay ở một số trung tâm cũng đã triển khai các khóa học về marketing căn bản.
- Đọc và viết
Vì là người sáng tạo ra nội dung, đọc là việc không thể thiếu đối với một người làm content. Đọc giúp bạn gia tăng vốn từ, gia tăng sự hiểu biết về thế giới quan. Đọc sách giúp bạn bổ sung các kiến thức cơ bản cần thiết. Đọc tiểu thuyết, văn chương giúp bạn học hỏi cách “chơi đùa” với chữ.
Bên cạnh việc đọc sách mỗi ngày, hãy viết. Vậy viết gì bây giờ?
Viết bất cứ thứ gì bạn nghĩ, càng nhiều càng tốt. Có thể là viết nhật ký, viết review cuốn sách bạn vừa mới đọc. Đây sẽ là cách giúp bạn hành văn một một cách trôi chảy và mượt hơn đó nhé.
- Tự học, tự tìm tòi xu hướng mới.
Thời đại 4.0, con người luôn hối hả tất bật với nhịp sống mới. Những trào lưu xu hướng cũng ngày càng nổ ra nhiều hơn. Vì thế, hãy học cách thay đổi, bắt nhịp với những thứ mới mẻ. Rèn luyện cho mình khả năng tự tìm tòi học hỏi sẽ giúp bạn gia tăng sự sáng tạo hơn.
- Tăng trải nghiệm sống cá nhân
Hãy làm giàu vốn sống bằng những hành động nhỏ như: đọc sách, xem phim, trò chuyện cùng bạn bè và gia đình,.. Đi du lịch cũng là một trải nghiệm nên “tích góp”. Vì sau những chuyến du lịch, bạn sẽ hiểu thêm về con người cũng như văn hóa của từng nơi, từng địa điểm du lịch bạn đi qua.
Việc tăng trải nghiệm sống giúp bạn dễ dàng biến hóa con chữ. Dễ dàng mang chúng chạm đến cảm xúc của người đọc hơn.
Tạm kết: Với một content writer newbie, mọi thứ bắt đầu sẽ gặp đôi chút khó khăn. Nhưng đừng vội nản lòng! Học tập, rèn luyện nhiều hơn sẽ giúp bạn nhanh chóng trở thành một Content Manager trong tương lai nhé.
Tìm hiểu thêm về các khoá học của Học Viện Datacare tại đây.