Cách viết content hay: 9 cách lấy ý tưởng cho bài content thu hút

Th7 6, 2022 | Tin tức, Tin tức chia sẻ

Ý tưởng thường không có sẵn trong đầu, mà cho dù các content Writer có sáng tạo đến đâu cũng sẽ đến lúc cạn ý. Lúc này việc cần làm là tìm thêm các idea mới để bổ sung vào nội dung bài viết. Một trong những cách viết content hay là cách để lấy được nhiều ý tưởng hay. 

Top 5 công cụ lấy ý tưởng thường dùng

Idea có thể xuất hiện ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào. Người làm content thường sẽ có sổ ghi chú để chép lại những chiếc ý, câu từ hay mà mình bất chợt nghĩ ra. Sau đó sẽ dùng nó để phát triển content tuỳ vào những nội dung cần viết. 

Ngoài ra trong quá trình làm việc, lên kế hoạch xây dựng nội dung, Content Writer có thể tìm ý tưởng từ nhiều công cụ. Mỗi người sẽ có một số cách tìm và công cụ khác nhau. Bên dưới là một số công cụ thường được sử dụng. 

Tận dụng đề xuất của Google

Khi tìm kiếm bất cứ cụm từ gì thì Google cũng sẽ đề xuất các truy xuất liên quan đến từ khoá đó. Chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy các gợi ý tìm kiếm này và biết đâu sẽ gợi lên nhiều chủ đề, câu viết hay ho cho bài viết. 

Ví dụ: Khi gõ từ khoá “du lịch đà lạt”, có thể tìm thấy thêm các ý tưởng, cách viết content hay liên quan đến chủ đề này: 

  • Làm sao để đi du lịch Đà Lạt tự túc – tiết kiệm
  • Những địa điểm đến Đà Lạt là phải check in
  • Du lịch Đà Lạt 2022 sẽ có gì mới 
  • Thiết kế một tour 3 ngày 2 đêm cho nhóm bạn
Đề xuất của Google cũng là gợi ý hay để có thêm idea

Google Trends 

Đây cũng là một trong các công cụ thường được sử dụng. Không chỉ cho dân content, mà còn cho người làm SEO và Quảng cáo tìm kiếm. Công cụ có thể giúp xem được tần suất tìm kiếm của một từ khoá cũng như xu hướng tìm kiếm của nó. Ngoài ra, có thể so sánh 2 hay nhiều từ khoá khác nhau để đưa ra nội dung phù hợp cho từng thời điểm hay khu vực tiếp cận. 

Truy cập và kiểm tra thử gợi ý ý tưởng content của Google Trend

Sử dụng Google Trend có thể giúp viết content hay

Answer the socrates

Là một công cụ được phát triển bởi Build Remote, một công ty của nước ngoài. Song lý do mà Answer The Socrates được giới thiệu ở đây là vì công cụ có hỗ trợ tiếng Việt và Miễn phí.  

Công cụ có thể giúp tra cứu một từ khoá và đưa ra các gợi ý về chủ đề được nhiều quan tâm. Dựa trên tính năng Google AutoComplete công cụ hiển thị trực quan hoá dữ liệu theo các chủ đề dạng câu hỏi: What, Who, Why, Where, When, How. 

Tương tự như công cụ này còn có Answer The Public, nhưng chưa được hỗ trợ tiếng Việt. Trong giới hạn người viết cần tìm kiếm cách lấy ý tưởng content tiếng Anh thì vẫn có thể sử dụng. 

Công cụ tuyệt vời để tra cứu chủ đề viêt bài liên quan đến từ khoá

Ahref 

Đã là SEOer thì không thể không biết đến công cụ Ahref. Đây như một kho dữ liệu lớn (Bigdata) dùng để nghiên cứu Website đối thủ, nghiên cứu từ khoá, xây dựng backlink, … 

Công cụ có trả phí này hỗ trợ rất tốt cho người làm SEO.  

Tuy nhiên ở đây chúng ta chỉ sẽ nói về khía cạnh hỗ trợ viết content, tìm ý tưởng. Trên Ahref bạn sẽ tìm thấy các tính năng: 

  • Content Gap: Tìm ý tưởng từ các từ khoá – bài viết trên Website đối thủ
  • Top content: Top các chủ đề, bài viết đang được quan tâm 
  • Nghiên cứu từ khoá: đưa ra các gợi ý từ khoá kèm theo trữ lượng tìm kiếm hàng tháng, mức độ cạnh tranh và xu hướng tăng giảm trong tương lai. 
Công cụ của dân chuyên làm SEO

Google Search Console 

Công cụ giúp theo dõi truy vấn tìm kiếm của người đọc trên blog của bạn. Cụ thể, khi xem trong mục “Hiệu suất” – “Kết quả tìm kiếm” trên công cụ, Google Search Console giúp đưa ra các kết quả: 

  • Truy vấn đã được người dùng tìm trên Blog của bạn
  • Các trang phổ biến được xem trên Web trong 7 ngày (theo số lần nhấp)

Từ những truy vấn trên, bạn có thể đánh giá khách hàng đang quan tâm và chưa quan tâm những chủ đề nào. Để rồi đưa ra kế hoạch triển khai nội dung cho giai đoạn tiếp theo của Website. 

Nghiên cứu Website để đưa ra đánh giá và đề xuất nội dung phù hợp

Quora 

Quora là nền tảng hỏi đáp cộng đồng đang có lượng lớn người dùng. Trên đây có nhiều câu hỏi liên quan đến nhiều ngành nghề, mà bạn sẽ có thể lấy làm ý tưởng viết content. 

Công cụ hỗ trợ sử dụng trên trình duyệt và cả điện thoại android, IOS. Bạn có thể dễ dàng truy cập, tạo tài khoản. 

Cách sử dụng thì rất đơn giản, chỉ cần lên thanh tìm kiếm gõ tìm kiếm nhanh về một cụm từ bất ký. Quora sẽ đưa ra gợi ý về các chủ đề liên quan đến cụm từ này. Và bạn sẽ có thêm nhiều cách viết content thu hút. 

4 cách để có thêm ý tưởng viết content 

Ngoài các công cụ trên, còn có một số cách để có thêm ý tưởng viết bài. Để có một bài viết hay còn phụ thuộc vào kỹ năng nghiên cúu thông tin của mỗi người. Sau đây là 4 hướng để tìm thêm thông tin khi cần. 

Xem đối thủ 

“Biêt người biết ta” luôn là phương châm hàng đầu trong bất kỳ lĩnh vực nào. Không ngoại lệ với việc làm content. Một nhân viên content của Coca Cola thì chắc hẳn phải xem quảng cáo của Pepsi.

Hãy nghiên cứu xem trên Fanpage, Website, đối thủ (của lĩnh vực mà ta đang tiếp cận) đang triển khai nội dung như thế nào. Đối thủ đang đưa ra thông điệp gì, tagline như thế nào, đánh vào insight gì của khách hàng,… Từ đó đưa ra ý tưởng cho nội dung mà mình cần triển khai. 

Đọc nhiều và đọc nhiều hơn

Sự khác nhau giữa một người làm content hay và không hay là ở cách sử dụng từ ngữ, câu chữ. Vốn từ của bạn nhiều thì bạn có thể tạo ra nhiều câu văn hay. 

Người ta nói anh Đen Vâu đi đâu cũng cầm theo sách và đọc sách. Điều đó là tất nhiên, ngoài khía cạnh đây là một lối sống đẹp, thì nó cũng sẽ phục vụ cho công việc. Có đọc nhiều thì mới tạo ra nhiều câu rap hay, đi vào lòng người và trở thành những bản “hit” đình đám – “triệu view”.

Một số nội dung sách trở thành gối đầu giường của dân content, có thể tham khảo như: 

  • Content Đúng Là Kinh – Dan Norris
  • Làm bạn với hình, làm tình với chữ – Bút chì
  • Để ngôn từ trở thành sức mạnh – Takahashi Nobuyuki
  • Gam7 No5 Conent – Nhiều tác giả 
Đọc nhiều sách tài liệu để tăng thêm vốn từ. rèn dũa ngòi bút

Tải thêm tài liệu hay về Content Marketing tại đây.

Lắng nghe khách hàng 

Mục đích cuối cùng của việc content được tạo ra là nhằm để phục vụ khách hàng. Thế nên, để có được ý tưởng hay thì cũng cần xem khách hàng đang cần gì. Đây cũng là một trong các hình thức để nghiên cứu insight khách hàng, nắm bắt vấn đề, “nỗi đau” để đưa ra hướng giải quyết giúp khách hàng. 

Để có được ý kiến từ khách hàng có thể thông qua các cách sau: 

  • Trò chuyện, tiếp thu ý kiến từ khách hàng khi họ mua sản phẩm.
  • Tiếp nhận phản hồi của khách hàng sau khi họ trải nghiệm sản phẩm. 
  • Thu thập bình luận – review của khách hàng trong các hội nhóm, diễn dàn

Nằm vùng trong các hội nhóm 

Mỗi ngành nghề thường có một diễn dàn hoặc hội nhóm chung cho mọi người tham gia. Trong đó sẽ có những người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, và nhiều “lính mới” như bạn. Ở đây bạn có thể tham gia thảo luận, hỏi đáp để nhận được nhiều chia sẻ kiến thức, ý tưởng từ các câu trả lời của chuyên gia. 

Tham gia đóng góp câu hỏi, giải đáp thắc mắc về Digital Marketing – Content Marketing, Facebook Ads, Google Ads, … tại group này. 

Tạm kết: 

Trên đây là chia sẻ các cách viết content hay cùng một số cách tìm ý tưởng cho bài viết. Datacare mong rằng mọi người có thể lấy làm tài liệu tham khảo khi cần. 

Bài viết cho bạn